English Vietnamese
CHỌN MÀU CHO WEBSITE

Cập nhật lúc: 29/10/2014 16:35, Số lần đọc: 2015 lần

Dự án HEEAP - Hành trình phát triển và đổi mới 

TS. Nguyễn Danh Thảo 
 
Trưởng phòng Quan hệ Đối ngoại 
 
Lịch sử hình thành
 
Năm 2010, Tập đoàn Intel thực hiện điều tra và khảo sát chất lượng tân kỹ sư tại các trường đại học kỹ thuật Việt Nam. Kết quả cho thấy hầu hết tân kỹ sư ở Việt Nam được đào tạo bài bản về lý thuyết nhưng khiếm khuyết các kỹ năng cần thiết để nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc thực tế. Những kỹ năng này bao gồm: Tiếng Anh, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng trình bày, kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề và kỹ năng lãnh đạo. 
 

Từ nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực chất lượng cao cung cấp cho nhà máy đặt tại khu công nghệ cao quận 9, Tập đoàn Intel quyết định tài trợ 1 dự án giáo dục với mục tiêu ban đầu là cải thiện phương pháp giảng dạy truyền thống  nặng về lý thuyết sang phương pháp giảng dạy tích cực, lấy người học làm trung tâm. Năm 2010, dự án Liên minh giáo dục đại học ngành kỹ thuật (gọi tắt là dự án HEEAP) chính thức được đưa vào thực hiện. Dự án là kết quả hợp tác giữa 5 trường đại học kỹ thuật hàng đầu tại Việt Nam với tập đoàn Intel và Đại học bang Arizona, Hoa Kỳ. Trường Đại học Bách Khoa (gọi tắt là ĐHBK) là một thành viên tích và tiên phong trong nhiều hoạt động của dự án.

Tầm nhìn
 
 
Dự án HEEAP đặt mục tiêu định hướng các chương trình đào tạo theo chuẩn ABET nhằm nâng cao chất lượng đầu ra sinh viên, đảm bảo sinh viên ra trường đạt được kiến thức và kỹ năng cần thiết theo yêu cầu của nhà tuyển dụng. Dự án tập trung cải thiện và nâng cao hiệu quả hệ thống quản lý giáo dục. 
 
Cấu phần
 
Từ mục tiêu ban đầu là “Train the Trainers”, dự án HEEAP đã phát triển và mở rộng nhanh chóng, tạo ra tầm ảnh hưởng sâu sắc đối với các trường thành viên. 
 
Khóa huấn luyện về phương pháp giảng dạy tích cực: Mục tiêu cơ bản của dự án HEEAP là nâng cao kiến thức cho giảng viên về phương pháp giảng dạy tích cực và chú trọng chất lượng đầu ra. Khóa học 6 tuần tại Đại học bang Arizona và khóa huấn luyện 1 tuần trong nước về phương pháp giảng dạy tích cực đã tạo ra những thành tựu tích cực. Nhiệm vụ đầu tiên của những giảng viên được huấn luyện là triển khai áp dụng các yếu tố của phương pháp giảng dạy tích cực một cách linh hoạt trong các lớp học thực tế ở Việt Nam. Bên cạnh đó, họ có trọng trách truyền đạt kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm cho các giảng viên khác trong khoa và bộ môn thông qua các buổi hội thảo. 
 
 
Hội thảo huấn luyện giảng viên trong nước: Nhằm mục tiêu mở rộng đào tạo kỹ năng giảng dạy với phương pháp giảng dạy tích cực cho giảng viên trong Trường, hàng năm dự án HEEAP tổ chức hội thảo huấn luyện giảng viên trong nước cho khoảng gần 100 giảng viên được các khoa tuyển chọn. Hội thảo được thực hiện theo nhiều chủ đề đa dạng xuất phát từ nhu cầu thực tế của các khoa trong Trường. Từ năm 2012, gần 230 giảng viên đã tham dự khóa huấn luyện trong nước về chủ đề kỹ thuật giảng dạy phương pháp tích cực, xây dựng hồ sơ môn học và đánh giá ABET. 
 
Hội thảo về kỹ năng lãnh đạo (Chương trình VULII): Các buổi hội thảo huấn luyện kỹ năng lãnh đạo nhằm mục tiêu thay đổi tư duy và nâng cao kỹ năng quản lý cho các nhà lãnh đạo cấp trung và cao cấp của các trường thành viên. Trong năm 2014, 8 hội thảo về kỹ năng lãnh đạo đã được tổ chức tập trung chủ đề vào quy trình quản lý hiện hành tại các trường thành viên. 
 
Chương trình E-learning: Dự án HEEAP phối hợp với tập đoàn Pearson thực hiện tài trợ hệ thống E-learning cho các trường thành viên. Năm 2015, hệ thống E-learning và phòng lab chất lượng cao được dự kiến đưa vào hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo và phục vụ công tác kiểm định ABET tại ĐHBK. 
 
Kiểm định và đảm bảo chất lượng: Với mục tiêu hướng tới chuẩn ABET, dự án HEEAP hỗ trợ các trường thành viên cải thiện khung chương trình đào tạo và quy trình đánh giá. Những giảng viên được tập huấn về phương pháp giảng dạy tích cực trở thành lực lượng nòng cốt xây dựng chương trình dạy mới khi Trường thực hiện rút gọn chương trình đào tạo xuống 140 tín chỉ. 
 
Thành tựu
 
Từ năm 2010 đến nay, dự án HEEAP tại ĐHBK đã đạt được những thành tựu nổi bật. 38 giảng viên đã được cử đi học khóa huấn luyện 6 tuần tại Đại học bang Arizona về phương pháp giảng dạy tích cực. 3 hội thảo huấn luyện trong nước kéo dài một tuần về phương pháp giảng dạy tích cực được tổ chức. Năm 2012, hơn 50 giảng viên đã được trao chứng chỉ tham gia khóa huấn luyệ. Năm 2013, 78 giảng viên đã được trao chứng chỉ tham gia khóa huấn luyện và 90 giảng viên được trao chứng chỉ tham gia khóa học trong năm 2014. ĐHBK phối hợp với dự án HEEAP đồng tổ chức hội thảo Giáo dục kỹ thuật Việt Nam 2014 với hơn 300 khách tham dự. Hội thảo thu hút đại diện từ nhiều cơ quan chính phủ và các trường đại học danh tiếng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, từ mục tiêu chính tập trung vào đào tạo nguồn nhân lực cung cấp cho nhà máy của tập đoàn Intel trong hai chuyên ngành điện – điện tử và cơ khí, dự án HEEAP chuyển sang giai đoạn 2 mở rộng phạm vi ảnh hưởng tới tất cả các ngành kỹ thuật trong Trường. 
 
Cơ hội 
 
Trong xu thế quốc tế hóa chất lượng giáo dục tại Việt Nam, Dự án HEEAP trở thành một yếu tố hỗ trợ tích cực cho các mục tiêu chiến lược tại Trường ĐHBK. Bộ luật giáo dục Việt Nam năm 2009 đã đưa kiểm định giáo dục thành một hạng mục quan trọng cần được triển khai trong thời gian tới. Đón đầu xu hướng phát triển đó, ĐHBK đã thực hiện kiểm định ABET cho hai chương trình khoa học và kỹ thuật máy tính. Đây cũng là một trong những mục tiêu chiến lược của dự án. Đồng thời, sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu tạo ra cơ hội cho dự án ngày càng lớn mạnh và thành công. Nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với nền giáo dục Việt Nam vể việc thay đổi phương pháp giảng dạy và nâng cao hiệu quả giảng dạy. Hệ thống quản lý tại các trường đại học hiện hành cần được cải thiện và nâng cao hiệu quả. 
 
Thách thức
 
Tuy nhiên, dự án HEEAP đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng và phát triển. Trình độ giảng viên không đồng đều, sự thiếu nhiệt tình và ngại thay đổi gây trở ngại cho sự phát triển của dự án. Do ảnh hưởng của nền giáo dục cơ sở và trung học phổ thông thiên về lý thuyết, sinh viên Việt Nam rất thụ động và thiếu tư duy phản biện. Cơ chế quản lý và các chính sách giáo dục chậm thay đổi, gây trở ngại cho sự phát triển mạnh mẽ và linh hoạt của dự án. 
 
Từ khi được triển khai vào năm 2010, dự án HEEAP đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển và vươn tầm quốc tế của ĐHBK. Dự án HEEAP kéo gần khoảng cách về chất lượng đào tạo giữa ĐHBK và các nước trong khu vực cũng như trên thế giới. 
 

Các tin khác:

HÌNH ẢNH SỰ KIỆN
  • ĐHBK tổ chức họp mặt tổng kết cuối năm 2015
  • Hội nghị Tổng kết hoạt động Công đoàn 2014 - 2015
  • ĐHBK đánh giá nội bộ công tác ISO 9001: 2008 năm 2015
  • Họp mặt kỷ niệm 30 năm cựu sinh viên Khoa Cơ khí CK85
  • Liên hoan Cán bộ trẻ tiêu biểu ĐHQG Tp.HCM lần IV 2015
  • Khai mạc Ngày hội Việc làm CSE Job Fair 2015
  • ĐHBK tư vấn Tuyển sinh trường THPT Võ Trường Toản
  • Giải việt dã truyền thống năm 2015
  • ĐHBK chế tạo thiết bị trợ giúp người khuyết tật bằng tiếng nói
LƯỢT TRUY CẬP

© Bản quyền 2011. Đại học Bách Khoa Thành Phố Hồ Chí Minh

Email: hcmut.net@hcmut.edu.vn

top