English Vietnamese
CHỌN MÀU CHO WEBSITE

Cập nhật lúc: 16/02/2012 20:30, Số lần đọc: 1679 lần

Sinh viên Bách khoa chinh phục giải thưởng tài năng Lương Văn Can
 

(Sinh viên Huỳnh Tấn Quang nhận giải thưởng Lương Văn Can)

Có khi nào bạn tự hỏi: Trong tương lai mình sẽ làm gì? Ngành nghề mà bản thân yêu thích? Sau khi tốt nghiệp có tìm được việc làm theo chuyên môn, ngành nghề được đào tạo hay không? Chọn được nghề gì trong tương lai cho mình là điều quan trọng, nhưng điều đó phải phù hợp với tố chất, thích ứng với năng lực của bản thân và lấy đó làm căn bản để sẵn sàng vững bước vào đời là nền tảng của sự thành công.


Tinh thần của cụ cử Can lan tỏa trong giới trẻ
Đến với trường Đại học Bách khoa – Đại học quốc gia Tp.HCM, chúng ta tưởng chừng như các sinh viên ở đây chỉ quan tâm đến các kỹ năng kỹ thuật, song tiềm ẩn trong đó rất nhiều bạn đang ấp ủ hoặc đang tham gia vào các dự án liên quan đến kinh tế với mong muốn làm giàu cho bản thân và xã hội.
Tôi có cơ hội được tiếp xúc với 04 bạn sinh viên trường Đại học Bách khoa đã tham gia và đạt giải thưởng Lương Văn Can năm 2011 vừa qua. Mỗi người đang theo học một ngành nghề khác nhau và ý tưởng kinh doanh của họ cũng khác nhau nhưng cùng giống nhau ở một điểm đó là mong muốn làm giàu, “làm giàu chân chính, đúng mục đích của danh nhân Lương Văn Can”.
Có bạn thì đã ấp ủ ý tưởng ngay từ khi còn học cấp III như bạn Đỗ Trọng Chu đến từ khoa Kỹ thuật Xây dựng với ý tưởng kinh doanh “Cà phê khinh khí cầu” nhằm tạo điểm nhấn thu hút du khách đến với địa danh Đà Lạt – quê hương của bạn.
Còn bạn Nguyễn Trọng Hải – Khoa Điện – Điện tử với ý tưởng thành lập “công ty Cổ phần Năng lượng xanh” và bạn Đỗ Phương Đông – Khoa Khoa học và Kỹ thuật máy tính với ý tương kinh doanh “Túi tờ rơi”… từ niềm đam mê ngành học của mình.
Tuy nhiên, cũng có bạn muốn thử sức mình ở lĩnh vực kinh doanh kể từ khi biết về giải thưởng tài năng Lương Văn Can mà không liên quan đến ngành học như ý tưởng “thành lập công ty kinh doanh tài liệu cũ” của bạn Huỳnh Tấn Quang – sinh viên Khoa Cơ khí.
Các bạn sinh viên tham gia giải thưởng tài năng Lương Văn Can đều có dịp đọc, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của danh nhân Lương Văn Can và khá nhiều bạn đã ít nhiều chịu ảnh hưởng đạo đức kinh doanh của cụ.
Theo ông Nguyễn Thanh Minh, Tổng Biên tập Báo Doanh nhân Sài Gòn, Trưởng Ban tổ chức thì: “Vấn đề kinh doanh ở Việt Nam không phải mới bắt đầu vài thập niên trở lại đây, mà đã được đặt ra từ rất lâu. Thương trường làm người ta dễ sa ngã. Do đó, cần nhất là sự tỉnh táo để giữ cho mình cái lợi của hôm nay, tránh được cái hại sau này.
Thực tế, có những nghề muốn không trung thực (gian lận hay lừa gạt) đôi khi cũng không có cơ hội. Cái hay ở Giải thưởng tài năng Lương Văn Can là giúp sinh viên biết nhìn tới tương lai, nhìn lui về quá khứ qua tấm gương của các bậc tiền bối. Hình thức có thể thay đổi nhưng tính cốt lõi của giá trị vẫn không thay đổi. Nếu tránh được tính nhất thời và có một cơ chế theo dõi thì đây sẽ là cầu nối thực sự giữa giới doanh nghiệp và sinh viên.”
Từ khám phá bản thân sau khi tham gia giải thưởng Tài năng Lương Văn Can…
Bạn Nguyễn Trọng Hải bắt đầu có ý tưởng kinh doanh các sản phẩm liên quan đến năng lượng mặt trời khi tham gia giải thưởng, Hải nghĩ rằng “Thiếu hụt điện năng đã trở thành vấn đề khá nghiêm trọng tại Việt Nam những năm gần đây, trong bối cảnh nhiệt điện, thủy điện dần trở nên quá tải với nhu cầu phát triển, và bộc lộ một số vấn đề với môi trường, rồi sau thảm họa nhà máy điện hạt nhân Fukushima tại Nhật Bản.
Điều đó khiến tôi tìm hiểu về một số dạng năng lượng mà Việt Nam cần nhắm tới trong tương lai, và ý tưởng về một công ty chuyên kinh doanh các sản phẩm liên quan năng lượng mặt trời ra đời, vì đây được xem là nguồn năng lượng khả thi nhất trong tương lai, những dự án nghiên cứu về dạng năng lượng này đang phát triển mạnh trên thế giới, và ngay tại Việt Nam đã có công ty chuyên sản xuất các tấm panel thu năng lượng để sản xuất điện”.
Từ khi tham gia giải thưởng, được tiếp xúc với các doanh nhân, Hải cảm thấy đam mê hơn với ngành nghề kinh doanh. Từ việc thử sức mình ở một lĩnh vực khác ngoài ngành học đã hướng cho Hải một con đường kinh doanh về những thiết bị mà mình đang học.
Hải rất yêu ngành học của mình và có ý định phát triển  chuyên ngành tái tạo năng lượng bằng cách xin học bổng du học tại các nước Châu Âu. Sau đó  nếu có cơ hội Hải sẽ kinh doanh các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời vừa tiết kiệm điện vừa thân thiện với môi trường. Bởi theo Hải “hiểu biết về kỹ thuật cộng với kiến thức vốn có sẽ là tạo ưu thế trong kinh doanh.”
Với bạn Đỗ Phương Đông – một kỹ sư Công nghệ thông tin trong tương lai, yêu thích ngành học của mình, luôn nung nấu ý định sẽ làm được một sẩn phẩm hoặc dịch vụ qua Internet để có thể thành công rực rỡ như các website mua bán: raovat.com, 5giay.vn, diadiem.com…
Đông cùng các bạn cùng khóa đã tìm hiểu nguồn gốc doanh thu của những trang dịch vụ miễn phí như Youtube, Google, Facebook.. và thấy được lợi nhuận của họ qua việc quảng cáo trên số lượng người dùng khổng lồ của mình. Sau đó, Đông tiếp tục tìm hiểu qua sách báo về tiếp thị, quảng cáo để hiểu thêm về ngành công nghiệp nảy.
Ngay từ khi tham gia giải thưởng, Đông đã bị thuyết phục bởi tư tưởng quý báu của cụ Lương Văn Can qua lời kể của nhà sử học Dương Trung Quốc và cũng một phần muốn thử sức mình trong lĩnh vức kinh doanh nên bạn đã đưa ý tưởng “Túi tờ rơi” của mình đến với cuộc thi.
Qua các vòng thi, được tiếp xúc với những doanh nhân thành đạt giàu kinh nghiệm cũng như có cơ hội nhận được sự giúp đỡ của họ về những kiến thức mà chưa từng được học hay tìm hiểu qua, Đông thực sự thấy đó chính là phần thưởng lớn nhất khi ý tưởng “Túi tờ rơi” của Đông được hoàn thiện, đặc biệt Đông đã khám phá được khả năng của bản thân.
Ý tưởng “Túi tờ rơi” của Đông bắt nguồn từ việc quảng cáo từ các trang tin điện tử và có lợi nhuận hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, theo Đông “các quảng cáo thường ít được người xem chú ý, theo tôi tìm hiểu thì tỷ lệ 1 quảng cáo được người dùng quan tâm là 3/5000, tức là 5000 người vào thì chỉ có 3 người chú ý xem nó nói gì. Bên cạnh đó họ cũng tham khảo nhiều trang tin khác, cộng với việc bộ nhớ tạm của con người khá hạn chế nên tỷ lệ thật sự còn thấp hơn rất nhiều.
Và tờ rơi lại giải quyết được hạn chế trên, thông tin đến với người sử dụng không chỉ lướt qua trong chớp nhoáng mà còn được xem lại mỗi khi họ cần. Do cách phát tờ rơi hiện nay làm tờ rơi sớm bị vứt bỏ hơn, "Túi tờ rơi" sẽ kéo dài vòng đời của chúng, thông tin lướt qua tâm trí người tiêu dùng nhưng khi họ muốn xem lại thì có thể lục lại trong các Túi tờ rơi đã nhận”.
Theo Đông thì ý tưởng của bạn sẽ thành công 100% bởi “Trong thời gian hoàn thiện ý tưởng, tôi tìm hiểu khá nhiều về "nhu cầu quảng bá chi phí thấp" thì thấy được cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam mình không đủ vốn để lên sóng, lên báo thực hiện những chiến dịch quảng bá dài hơi. Túi tờ rơi tập trung vào hiệu quả quảng bá cũng như khả năng phân loại khách hàng cao nên sẽ phù hợp với nhu cầu của nhóm doanh nghiệp này”.
Đến với giải thưởng tài năng Lương Văn Can, Đỗ Trọng Chu mang cả tình yêu quê hương và ý định làm được một điều gì đó cho mảnh đất mà Chu từng gắn bó trong một thời gian dài. “Đà Lạt được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu ôn hòa,và nhiều những thắng cảnh nổi tiếng như hồ Tuyền Lâm, thác Cam Ly hay những biệt thự cổ theo kiến trúc Pháp…Nhưng Đà Lạt hiện tại đang mất dần sự thu hút khách trong và ngoài nước bởi chưa tạo được điểm đặc biệt trong lòng du khách.
Vì vậy, sự mới mẻ của “cà phê khinh khí cầu” sẽ mang đến cho du khách ấn tượng đặc biệt về vẻ đẹp thành phố từ góc nhìn khác, thích hợp cho những du khách thích khám phá.
Đà Lạt đẹp về đêm, khi thành phố đã lên đèn, từ trên cao chúng ta có thể thấy sắc màu rực rỡ của trung tâm thành phố, ngắm nhìn hàng nghìn chiếc cầu vồng nhỏ được tạo bởi ánh đèn kết hợp sương đêm. Hay sự tĩnh mịch của Đồi Cù, Hồ Xuân Hương, tháp chuông, cùng với vẻ đẹp nhưng có phần thử thách gan dạ của các biệt thự cổ mà người ta biết nhiều với cái tên “những biệt thự ma”...
Ngoài ra chúng ta có thể cảm nhận gió lạnh của tiết trời Đà Lạt thổi qua, trong lành và mang đầy hương của rừng thông. Cảm giác được ngồi trên chiếc khinh khí cầu và bên ly cà phê để ngắm toàn cảnh thành phố trong sương mờ. Điều này có thể trở thành mong muốn của du khách khi đến Đà Lạt. Giúp quảng bá hình ảnh thành phố du lịch với du khách trong và ngoài nước. Mong muốn rằng khi du khách nghĩ tới Đà Lạt sẽ nghĩ đến “cà phê khinh khí cầu”.
Yêu và hiểu về Đà Lạt, Chu mới có thể cảm nhận hết được nét đẹp của Đà Lạt, mới có thể sẻ chia những buồn vui cùng mảnh đất cao nguyên và tìm cách để Đà Lạt sống động hơn, làm giàu hơn cho mảnh đất cao nguyên.
Mục đích của Chu khác với các bạn khác bởi mục đích đến với giải thưởng là mong muốn nhận được sự hỗ trợ và tư vấn từ các doanh nhân thành đạt về những khiếm khuyết trong đề án và một phần là khẳng định khả năng bản thân. Hiện tại, ngoài việc phát triển ý tưởng “café khinh khí cầu”, Chu còn xây dựng một ý tưởng liên quan đến ngành học và dự kiến cả hai dự án sẽ được Chu phát triển trong tương lai.
Đam mê kinh doanh, từng tham gia các hoạt động, sự kiện và các lớp học ngắn hạn về kinh doanh, Huỳnh Tấn Quang – một kỹ sư cơ khí trong tương lai lại có một ý tưởng “Kinh doanh tài liệu cũ”: “Khi còn là sinh viên năm nhất tôi và các bạn sinh viên thường ghé các tiệm sách cũ để tìm và mua sách vì sách cũ rẻ hơn nhiều so với sách mới.
Tuy nhiên, tôi nhận thấy các tiệm sách cũ hiện nay còn nhỏ lẻ và các đầu sách chưa phong phú, chưa thỏa mãn được nhu cầu của người mua, chưa có sự chuyên nghiệp trong quản lý và thu mua sách. Từ đó tôi ấp ủ ý tưởng thành lập công ty kinh doanh sách cũ có quy mô về số lượng và chất lượng trên toàn quốc, tận dụng tối đa số sách cũ hiện nay nhằm phục vụ tốt cho các bạn độc giả, những người nghèo, không có điều kiện để mua sách mới”.

Quang đến với giải thưởng tài năng Lương Văn Can vừa là do yêu thích kinh doanh vừa muốn đem ý tưởng của mình để lắng nghe sự đóng góp ý kiến, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm từ Ban Giám khảo, đồng thời khẳng định bản thân mình với các doanh nghiệp, các doanh nhân.
Ý tưởng của Quang tưởng chừng như không mới, bởi công việc kinh doanh sách cũ đã có từ lâu đời, “tuy nhiên thực tế là các nhà sách cũ kinh doanh hiện nay chỉ mang tính nhỏ lẻ, chưa có quy mô, chưa tập trung, chưa chuyên nghiệp, các đầu sách còn quá ít, chưa có các hoạt động thu mua hiệu quả, chỉ mang tính góp nhặt nên chưa đáp ứng được nhu cầu của độc giả.
Hiện nay, sách cũ rất nhiều và khá phong phú, nếu không dùng đến đó là một sự lãng phí rất lớn cho đất nước và xã hội. Ý tưởng của tôi là thành lập một công ty chuyên kinh doanh tài liệu cũ, với quy mô và chất lượng lớn trên phạm vi cả nước, có hệ thống thu mua, phân phối đến người dùng, ngoài lợi nhuận nó còn mang tính xã hội rất cao, góp phần bảo vệ môi trường”.
Quang ước mơ sẽ trở thành một nhà lãnh đạo ở lĩnh vực kỹ thuật, đặc biệt là bên ngành nghề mà Quang đang theo học. Để thực hiện điều này, Quang tự rèn luyện mình trong các hoạt động xã hội, học hỏi các kỹ năng mềm cũng như xây dựng các ý tưởng kinh doanh nhằm học hỏi các kinh nghiệm từ các doanh nhân thành đạt. Ý tưởng “kinh doanh tài liệu cũ” là một trong những ý tưởng của Quang nhằm khám phá khả năng của bản thân và hoàn thiện ước mơ trong tương lai.
… đến trưởng thành qua ý tưởng, dự án kinh doanh
 Đúng như tinh thần của giải thưởng tài năng Lương Văn Can, các bạn sinh viên tham gia giải thưởng gần như ai cũng nhận thức được giá trị của bản thân và đạo đức kinh doanh của cụ Lương Văn Can.
Bà Phan Thị Tuyết Mai, Phó chủ tịch CLB Doanh nhân Sài Gòn cho rằng: Giải thưởng tài năng Lương Văn Can là một sân chơi khơi dậy niềm đam mê kinh doanh, làm giàu chính đáng từ các bạn sinh viên, giúp các bạn sinh viên có những ý tưởng kinh doanh và khao khát thực hiện nhưng chưa có điều kiện về kinh tế, kinh nghiệm cũng như các mối quan hệ cần thiết để triển khai ý tưởng của mình.
Ngoài ra, giải thưởng Lương Văn Can còn nuôi dưỡng ước mơ hình thành một thế hệ doanh nhân trẻ cho các địa phương. Thực trạng doanh nghiệp không chú ý đến các tỉnh nhỏ dù địa phương luôn tạo điều kiện tốt cho các doanh nghiệp hoạt động đã khiến sinh viên ở các tỉnh khi tốt nghiệp cũng có tâm lý muốn xây dựng sự nghiệp ở thành phố. Vừa khơi gợi ước mơ làm giàu, vừa hướng các em theo tinh thần cụ Lương Văn Can, khai thác thế mạnh của địa phương để làm giàu cho địa phương.

Lê Huế (P. CTCT – SV)

Các tin khác:

HÌNH ẢNH SỰ KIỆN
  • Ký kết thỏa thuận với Khoa KTXD - NTU
  • Sinh viên ĐH Bách Khoa nhận HB Lương Văn Can
  • Ngày Hội "Sách cũ tri thức mới" tại CS Dĩ An - Bình Dương
  • ĐH Bách Khoa làm lễ Chào cờ đầu năm học mới
  • Lễ khai giảng năm học mới 2018 - 2019
  • ĐH Bách Khoa đón gần 5000 tân sinh viên nhập học
  • Lễ kết nạp Đảng viên cho SV Bách Khoa tại Đảo Thổ Chu
  • Lễ công bố QĐ Bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng
  • Lễ hội mừng công Chiến dịch Mùa hè Xanh 2018
  • Khai mạc ngày Hội Tư vấn - Xét tuyển 2018
  • Nâng cao cơ hội việc làm tại Nhật Bản cho SV Bách Khoa
LƯỢT TRUY CẬP

© Bản quyền 2011. Đại học Bách Khoa Thành Phố Hồ Chí Minh

Email: hcmut.net@hcmut.edu.vn

top