English Vietnamese
CHỌN MÀU CHO WEBSITE

Cập nhật lúc: 16/02/2012 20:23, Số lần đọc: 2021 lần

Truyền thống 55 năm Đại học Bách khoa - ĐHQGHCM

 

Môi trường giáo dục Đại học là môi trường sinh hoạt đặc biệt trong xã hội, trong đó có sự pha trộn giữa sự tự do sáng tạo và sự nghiêm túc chính xác trong khuôn khổ khoa học, sự hòa quyện giữa lứa tuổi lão thành của các nhà khoa học đầu ngành với lứa tuổi trẻ hừng hực nhiệt huyết của cán bộ giảng dạy trẻ và sinh viên. Trong môi trường đó, các quy tắc vận hành và ứng xử luôn thay đổi linh hoạt phù hợp với thời đại. Ngày nay, tuy môi trường Đại học đã mang ít nhiều tính chất “thị trường” nhưng các đặc điểm hoạt động này, các nét truyền thống của một ngôi trường Đại học không vì thế mà bị mai một!
Trường Đại học Bách Khoa đã trải qua gần 55 năm hình thành và phát triển, đã có một bề dày truyền thống vững chắc được xây dựng từ bao thế hệ đến nay.
Dịp đón chào Xuân mới Nhâm Thìn 2012 cũng là dịp đón chào năm kỷ niệm 55 tuổi của trường Đại học Bách Khoa, chúng ta hãy cùng nhìn lại quá trình lịch sử của trường và cùng nhận diện những nhiệm vụ và thách thức mới của trường Đại học Bách Khoa trong những năm
sắp đến.


I. 55 năm phát triển trường Đại học Bách Khoa
Có lẽ mọi người trong chúng ta đều biết và nhớ lịch sử của trường. Trường Đại học Bách Khoa được thành lập từ năm 1957 dưới danh hiệu ban đầu là Trung tâm Quốc gia Kỹ thuật Phú Thọ.
Đây là trung tâm đào tạo kỹ thuật đầu tiên ở phía Nam. Thời đó, chưa có bậc đào tạo
Đại học, trường chỉ đào tạo bậc cao đẳng và cán bộ kỹ thuật, ở các ngành Điện, Kỹ thuật chế tạo (Cơ khí), Công chánh (Xây dựng), Hóa học, Hàng hải.
Số lượng tuyển sinh và đào tạo là rất ít, mỗi năm chỉ vào khoảng vài trăm người do nhu cầu xã hội chưa lớn. Đến năm 1972, Trung tâm được đổi tên thành Viện Kỹ thuật Phú Thọ và nâng cấp đào tạo thêm bậc Đại học ở ngành Điện  Điện tử, Công chánh, Hóa học, Cơ khí. Khối lượng tuyển sinh có tăng lên, khoảng vài trăm, nhưng vẫn là rất ít và tỷ lệ tuyển chọn là rất cao.
Đến sau giải phóng, năm 1976, trường được chính thức đặt tên là trường Đại học Bách Khoa TP.HCM và kể từ năm 1996, trường trở thành thành viên của ĐHQG TP. HCM. Trong giai đoạn này, quy mô và lĩnh vực hoạt động của trường đã tăng lên rất nhanh.
Trường hiện nay tuyển sinh hằng năm khoảng 4.000 sinh viên Đại học, 300 Cao đẳng và 1.500 cao học và 30 nghiên cứu sinh, trải rộng trong 35 ngành Đại học, 41 ngành Cao học và 42 ngành Tiến sĩ.
Trong giai đoạn này, tổng số lượng sinh viên của trường lên đến 25.000, trong đó 18.000 là sinh viên chính quy, phần còn lại là sinh viên không chính quy, sinh viên đào tạo theo đặt hàng của doanh nghiệp và địa phương. Số lượng cán bộ trường hiện nay là 1.400 người, trong đó 1.000 là cán bộ giảng dạy và cán bộ nghiên cứu, phần còn lại là các cán bộ phòng ban và cán bộ phục vụ.
Nhìn lại chặng đường 55 năm qua, trải qua biết bao thế hệ thầy cô giảng dạy và thế hệ sinh viên, tinh thần và truyền thống của trường Đại học Bách Khoa vẫn được gìn giữ, hun đúc và truyền lại cho các thế hệ sau.
Các truyền thống quý báu của trường Đại học Bách Khoa có thể được ghi nhận như sau:

- Truyền thống về sự nghiêm túc, chính xác trong công việc: Với đặc thù ngành nghề về kỹ thuật và công nghệ, thầy cô và sinh viên của trường Đại học Bách Khoa luôn suy nghĩ và đòi hỏi các nội dung và kết quả hoạt động phải đạt đến sự rõ ràng chính xác như yêu cầu đặt ra ban đầu, có sự logic trong suy nghĩ và thực hiện nhiệm vụ. Bất kỳ sự sai lệch hoặc thay đổi khác cần phải có nguyên do hợp lý hoặc sự luận giải rõ ràng. Tuy điều này đôi khi đưa đến sự cứng nhắc, thiếu uyển chuyển trong suy luận và hành động nhưng lại là một nhân tố quan trọng giúp đảm bảo chất lượng đào tạo và nghiên cứu trong suốt thời gian qua của trường Đại học Bách Khoa.
- Truyền thống về sự hiệu quả trong công việc: Với quan điểm của người giảng dạy và nghiên cứu về ứng dụng kỹ thuật công nghệ, mọi công việc thực hiện đều được đo lường bởi kết quả, hiệu quả của công việc đó. Mọi phương án thực hiện đều được suy tính và chọn lựa, sao cho đạt hiệu quả cao nhất và nhanh nhất (trong giảng dạy, nghiên cứu, đầu tư trong thiết bị sản xuất, xây dựng, cơ sở vật chất…).
- Truyền thống về đổi mới và hội nhập: với sự thay đổi cực kỳ nhanh chóng về kỹ thuật và công nghệ trên thế giới, nội dung và phương pháp giảng dạy luôn phải được thay đổi cho phù hợp. Mọi cán bộ viên chức của trường luôn sẵn sàng tiếp thu cái mới, thay đổi các suy nghĩ hành động để kịp thời hội nhập trào lưu. Chính từ lý do này mà trường Đại học Bách Khoa luôn đi đầu trong các chương trình phát triển mới (về đào tạo, về chuyển giao công nghệ, về quan hệ đối ngoại…)
- Truyền thống về sự đoàn kết nội bộ vì mục tiêu chung: Trường luôn đặt mục tiêu thực hiện chiến lược lên hàng đầu, vượt qua những khó khăn thách thức bên ngoài lẫn bên trong nội bộ trường. Đây là tôn chỉ để mọi cán bộ viên chức và sinh viên xây dựng mối đoàn kết nội bộ từ trước đến nay. Dù đã trải qua bao nhiêu thế hệ, tinh thần này vẫn được gìn giữ và đề cao, giúp mọi cán bộ viên chức luôn hiểu rõ hơn về trách nhiệm và nghĩa vụ đối với trường.
Những giá trị tinh thần trên của trường Đại học Bách Khoa đã được gìn giữ trong suốt
55 năm qua, tạo nên một thương hiệu “ĐẠI HỌC BÁCH KHOA” uy tín trong khu vực phía Nam, trong cả nước và trên phạm vi quốc tế.
II. Gìn giữ và phát huy truyền thống
Ngày nay, chúng ta là thế hệ đi sau, thấu hiểu và gìn giữ tinh thần truyền thống Đại học Bách Khoa, cần phải làm gì để tiếp tục phát huy và chuyển lại cho các thế hệ sau truyền thống đó? Bối cảnh hiện nay ra sao và điều kiện để thực hiện các chủ trương đó như thế nào?
1. Cơ hội và thách thức
Kể từ khi đất nước mở cửa hội nhập, nhiều vận hội mới đã đặt ra cho nền giáo dục nước nhà và cho trường Đại học Bách Khoa nói riêng.
- Quan điểm mới về giáo dục là phát triển tư duy và bản sắc của mỗi con người trong bối cảnh các yêu cầu của xã hội được đặt ra rất cao. Điều này dẫn đến khái niệm rằng không có con người nào là hay hoặc dở hoàn toàn, mà là chúng ta chưa biết phát huy điểm hay và hạn chế điểm dở của họ mà thôi. Ví dụ, trong giảng dạy và đánh giá sinh viên, những sinh viên không thực sự mạnh về lý thuyết (có thể thi đạt kết quả thấp ở môn học) nhưng lại rất mạnh về thực hành hoặc có nhiều tư tưởng sáng tạo trong nghiệp vụ, trong kinh doanh khi tốt nghiệp. Do đó, đào tạo con người là đào tạo phát huy bản sắc, không phải chỉ đơn thuần là cung cấp kiến thức.
- Quyết tâm đổi mới giáo dục của xã hội, của nhà nước, của các trường và của mỗi cán bộ viên chức. Điều này là hiển nhiên và bức bách, là nỗi trăn trở của những nhà quản lý.
- Sự song hành của doanh nghiệp với trường học trong đào tạo (xây dựng chương trình đào tạo, điều kiện giao lưu thực tập cho sinh viên, cơ hội học bổng và việc làm sau khi tốt nghiệp, tài trợ thiết bị sản xuất và công nghệ mới….)
- Quan hệ quốc tế ngày càng mở rộng, nhiều chương trình trao đổi học thuật hoặc đào tạo chung đã được triển khai, tạo điều kiện nâng chất về đào tạo và nghiên cứu, tham gia kiểm định chất lượng quốc tế…
Tuy cơ hội là rất nhiều nhưng trường Đại học Bách Khoa cũng đứng trước nhiều thách thức lớn
- Quán tính về lề lối vận hành là rất lớn (do khối lượng công việc lớn, lực lượng nhân sự đông đảo, phạm vi hoạt động rộng…), khó có thể đổi mới nhanh chóng và toàn diện. Đồng thời, đặc thù nghiêm túc, chặt chẽ, biện lý cũng có thể là yếu tố làm chậm lại các tư duy mới.
- Nguồn đầu tư cho cơ sở vật chất còn hạn chế. Nếu so sánh nội dung công việc đang thực hiện giữa trường Đại học Bách Khoa với một trường Đại học ngang cấp trong khu vực (Thái Lan, Singapore, Malaysia…) thì nguồn kinh phí để vận hành của chúng ta thường nhỏ hơn từ 10 lần đến 20 lần.
- Sự cạnh tranh về giáo dục ở phạm vi trong nước và quốc tế: cạnh tranh về chất lượng và dịch vụ cung cấp, cạnh tranh về ngành nghề đào tạo, cạnh tranh về phạm vi và môi trường – đào tạo… Đây là thách thức không nhỏ đối với trường Đại học Bách Khoa khi chúng ta muốn gìn giữ truyền thống, uy tín và thương hiệu của trường trong điều kiện hiện có.  
2. Mục tiêu phát triển mới
Từ các cơ hội và thách thức đã đề ra ở trên, trường Đại học Bách Khoa đã xây dựng chiến lượng tổng thể đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Các nét chiến lược chính là như sau:
- Quản trị đại học: vận hành trường theo mô hình quản trị tiên tiến, hiệu quả, chuyên nghiệp phù hợp với các trường đại học tiên tiến trên thế giới.
- Đào tạo: nâng cao chất lượng đào tạo, hiệu quả và cơ hội học tập của sinh viên; Đào tạo con người có kiến thức, khả năng sáng tạo, phẩm chất đạo đức và quan hệ xã hội.
- Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ: nâng cao vai trò chủ đạo của một trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực đối với sự phát triển kinh tế khu vực phía Nam, đặc biệt là TP.HCM.
- Nguồn lực (nhân lực, cơ sở vật chất, tài chính, thương hiệu): phát triển và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, tài chính và thương hiệu.
Kỷ niệm 55 năm thành lập và phát triển, chúng ta có dịp ôn lại những truyền thống và bản sắc lâu đời của trường Đại học Bách Khoa, cũng là một dịp để tự nhìn lại chính mình. Những điểm mạnh, điểm yếu đều phải được xác định, là cơ sở cho việc xây dựng các mục tiêu chiến lược của trường trong tương lai.
Cơ hội và thách thức là rất nhiều, nhưng với tính nghiêm túc, chặt chẽ, hướng về cái mới của trường Đại học Bách Khoa, chúng ta luôn hi vọng rằng một hình ảnh trường Đại học Bách Khoa mới, nhiều cải tiến, đáp ứng nhu cầu xã hội, sẽ được xây dựng trong tương lai gần, tạo ra một sức sống mới, trong khi vẫn gìn giữ bảo vệ các nhân tố tốt đẹp của truyền thống cũ.
Xuân Nhâm Thìn 2012 đã đến gần, thay mặt lãnh đạo trường Đại học Bách Khoa, tôi xin kính chúc tất cả cán bộ viên chức và sinh viên trường, các cựu cán bộ và cựu sinh viên trường, các bạn bè trong nước và quốc tế… một mùa xuân hạnh phúc và nhiều hứa hẹn thành công trong những năm sắp đến.


PGS.TS. Vũ Đình Thành – Hiệu trưởng

HÌNH ẢNH SỰ KIỆN
  • ĐHBK tổ chức họp mặt tổng kết cuối năm 2015
  • Hội nghị Tổng kết hoạt động Công đoàn 2014 - 2015
  • ĐHBK đánh giá nội bộ công tác ISO 9001: 2008 năm 2015
  • Họp mặt kỷ niệm 30 năm cựu sinh viên Khoa Cơ khí CK85
  • Liên hoan Cán bộ trẻ tiêu biểu ĐHQG Tp.HCM lần IV 2015
  • Khai mạc Ngày hội Việc làm CSE Job Fair 2015
  • ĐHBK tư vấn Tuyển sinh trường THPT Võ Trường Toản
  • Giải việt dã truyền thống năm 2015
  • ĐHBK chế tạo thiết bị trợ giúp người khuyết tật bằng tiếng nói
LƯỢT TRUY CẬP

© Bản quyền 2011. Đại học Bách Khoa Thành Phố Hồ Chí Minh

Email: hcmut.net@hcmut.edu.vn

top